Mở rộng cánh cửa tri thức qua ngoại ngữ
Từ khi Nghị định 222/2025 của Chính phủ về việc sử dụng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục có hiệu lực, nhiều trường học tại thành phố Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai các sáng kiến giảng dạy bằng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh cho các môn Toán học và Khoa học tự nhiên.
Phương pháp học tập đắm chìm trong môi trường ngoại ngữ
Tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (phường An Hải, Đà Nẵng), cô Phạm Thị Thu Dung – người đứng đầu Tổ Hóa học – cho biết: “Đối với các lớp chuyên Hóa, chúng tôi đã bắt đầu triển khai việc giảng dạy một số chủ đề chuyên sâu bằng tiếng Anh. Mức độ áp dụng được điều chỉnh phù hợp với từng khối lớp và tuân thủ theo kế hoạch giảng dạy của nhà trường.”
Cô Dung giải thích thêm: “Đối với học sinh lớp 10, những chủ đề khởi đầu tập trung vào việc làm quen với thuật ngữ chuyên ngành, phát triển kỹ năng đọc hiểu, sau đó mới tiến đến các yêu cầu cao hơn như kỹ năng nghe – nói và thực hành bài tập bằng tiếng Anh.”
Phương pháp “lớp học đảo ngược” được áp dụng khi giáo viên cung cấp tài liệu trước để học sinh chuẩn bị ở nhà. “Cách tổ chức này tạo điều kiện cho học sinh và giáo viên có nhiều thời gian tương tác, trao đổi và giải đáp những vướng mắc,” cô Dung chia sẻ.
Theo ông Lê Thanh Hải – Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhà trường hiện có khoảng 20 giáo viên đủ năng lực triển khai việc giảng dạy bằng ngoại ngữ cho 5 môn học: Toán – Vật lý – Hóa học – Sinh học và Tin học, nhờ được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn cả trong nước và quốc tế.
Việc có đội ngũ giáo viên nước ngoài chất lượng cao đang trở thành yếu tố then chốt giúp các trường học triển khai thành công mô hình giảng dạy song ngữ. Nhiều cơ sở giáo dục đã hợp tác với EIV Education – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giáo viên nước ngoài có trình độ chuyên môn vượt trội và khả năng thích ứng tốt với văn hóa Việt Nam thông qua quy trình tuyển chọn 6 bước nghiêm ngặt.
Mô hình kết hợp song ngữ trong giảng dạy
Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Bàn Thạch, Đà Nẵng) áp dụng phương pháp giảng dạy xen kẽ tiếng Anh trong các tiết học Toán – Vật lý – Hóa học – Sinh học và Tin học.
Hiệu trưởng Phan Văn Chương chia sẻ: “Chúng tôi lựa chọn giải pháp kết hợp cả tiếng Anh và tiếng Việt trong quá trình giảng dạy. Học sinh thể hiện sự hứng thú khi tiếp thu kiến thức qua các video clip và thí nghiệm được trình bày bằng tiếng Anh. Việc giao tiếp thường xuyên góp phần nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ của học sinh trong môi trường thực tế, đồng thời giúp giáo viên duy trì và phát triển kỹ năng tiếng Anh.”
Ông Lê Thanh Hải cũng cho biết, đối với học sinh đội tuyển, giáo viên thường yêu cầu các em sử dụng chủ yếu tài liệu tiếng Anh. “Ngoại trừ những kiến thức cơ bản có sách giáo khoa tiếng Việt, giáo viên chủ yếu sử dụng tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh do ít có bản dịch. Phương pháp học này giúp học sinh tích lũy vốn từ vựng chuyên ngành cần thiết cho việc học tập ở bậc cao hơn.”
Các trường công lập bắt đầu triển khai
Trường Tiểu học Phù Đổng (Hải Châu, Đà Nẵng) đã tổ chức các cuộc họp giữa Ban Giám hiệu và giáo viên tổ Ngoại ngữ để thảo luận phương án tổ chức giảng dạy một số môn học bằng tiếng Anh.
Bà Trương Thị Nhã Trúc – Hiệu trưởng nhà trường – thông tin: “Dựa trên đề xuất từ tổ Ngoại ngữ, trong năm học 2025-2026, trường sẽ mở rộng hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh theo mô hình tích hợp chuyên đề với các môn học cụ thể. Giáo viên các bộ môn sẽ phối hợp với tổ Ngoại ngữ để xây dựng nội dung phù hợp, đảm bảo các câu hỏi và tình huống được trình bày một cách đơn giản, dễ hiểu và đúng với kiến thức chuyên môn.”
Những bài học kinh nghiệm từ mô hình câu lạc bộ Anh văn theo chuyên đề sẽ là nền tảng để Trường Tiểu học Phù Đổng triển khai thí điểm việc giảng dạy một số môn bằng ngoại ngữ trong năm học tiếp theo.
Trường THPT Phan Châu Trinh (Hải Châu, Đà Nẵng) cũng có kế hoạch xây dựng các chuyên đề học tập và tổ chức giảng dạy bằng ngoại ngữ từ năm học 2026-2027.
Hiệu trưởng Nguyễn Quang Hưng chia sẻ: “Trong năm học 2025-2026, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng đề án trình lên Sở GD&ĐT, tham khảo chương trình giảng dạy của các trường đại học tại thành phố. Định hướng của nhà trường không phải là sử dụng sách giáo khoa Chương trình GDPT 2018 rồi soạn giảng bằng tiếng Anh, mà là xây dựng các chuyên đề có sự liên kết với chương trình đại học.”
“Ví dụ, học sinh dự định theo học ngành kinh tế, du lịch sẽ được tiếp cận các môn học bằng tiếng Anh với những chuyên đề phù hợp, trong khi khối ngành kỹ thuật sẽ có những kiến thức cần thiết để nối tiếp lên bậc học cao hơn. Điều này sẽ giúp học sinh thích nghi nhanh chóng khi thay đổi môi trường học tập,” ông Hưng giải thích.
Lợi ích vượt trội của phương pháp giảng dạy mới
Cô Phạm Thị Thu Dung nhận xét: “Việc học sinh có khả năng tiếp cận và đọc hiểu tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh mang lại lợi thế to lớn, không chỉ về mặt đa dạng hóa nguồn tài liệu mà còn giúp các em cập nhật trình độ giáo dục thế giới cả về lý thuyết lẫn thực hành. Đối với học sinh đội tuyển, nếu có trình độ tiếng Anh tốt cộng với sự hướng dẫn của giáo viên, các em sẽ tiến bộ vượt bậc so với những bạn còn hạn chế về ngoại ngữ.”
Miễn trừ trách nhiệm: Nội dung bài viết được biên tập lại nhằm mục đích thông tin. Vui lòng liên hệ quản trị viên để gỡ bỏ nếu có vấn đề liên quan đến bản quyền.
The post Mở rộng cánh cửa tri thức qua ngoại ngữ appeared first on EIV Education.
source https://eiv.edu.vn/mo-rong-canh-cua-tri-thuc-qua-ngoai-ngu/
Nhận xét
Đăng nhận xét