Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ phương pháp giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2
Vào buổi sáng 20/9 vừa qua, Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội (ULIS-VNU) đã chính thức khai mạc hội nghị khoa học chuyên đề: “Trao đổi kinh nghiệm trong việc giảng dạy và ứng dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại các cơ sở giáo dục phổ thông Việt Nam”.
Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia hàng đầu, trong đó có TS. Nguyễn Thị Mai Hữu – người đứng đầu Ban Điều hành Đề án Ngoại ngữ Quốc gia cùng PGS.TS. Đào Thanh Trường – Phó Hiệu trưởng ĐHQG Hà Nội.
Đại diện lãnh đạo ULIS-VNU gồm có TS. Đỗ Tuấn Minh – Chủ tịch HĐQT; TS. Nguyễn Xuân Long – Hiệu trưởng; PGS.TS. Hà Lê Kim Anh và TS. Hoa Ngọc Sơn – các Phó Hiệu trưởng cũng có mặt tại sự kiện.
Hội thảo còn quy tụ đông đảo các chuyên gia từ Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các Sở GD&ĐT TP. Hà Nội, TP.HCM, Lạng Sơn, Quảng Ninh; đại diện Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng; lãnh đạo các trường THCS, THPT trên địa bàn Thủ đô cùng 3.000 người tham dự qua hình thức trực tuyến.
Trong bài phát biểu khai mạc, PGS.TS. Đào Thanh Trường – Phó Hiệu trưởng ĐHQG Hà Nội nhấn mạnh rằng việc biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai là một định hướng chiến lược quan trọng. Để đạt được mục tiêu này, sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà lãnh đạo giáo dục, đội ngũ sư phạm, phụ huynh và người học là điều kiện tiên quyết.
Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hình thành một cộng đồng giáo dục bền vững, trong đó tiếng Anh không đơn thuần là một môn học mà trở thành phương tiện giao tiếp, mở ra những cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Ba báo cáo chuyên đề nổi bật
Hội thảo chính thức khởi động với báo cáo đầu tiên mang tên “Hành trình kiến tạo Trường học ESL: Từ tầm nhìn đến thực tiễn tại ULIS” do cô Nguyễn Huyền Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Ngoại ngữ thuộc ULIS cùng đội ngũ giáo viên thực hiện.
Điểm nhấn của báo cáo này là khái niệm hệ sinh thái tiếng Anh với học sinh đóng vai trò trung tâm. Lớp tiếp theo bao gồm đội ngũ giáo viên tiếng Anh và giáo viên các môn học – những người chịu tr책nhiệm phát triển chuyên môn và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Tầng rộng hơn là ban lãnh đạo nhà trường, các tổ chuyên môn, phòng ban hỗ trợ – những đơn vị góp phần xây dựng kế hoạch và hỗ trợ chính sách. Vòng ngoài cùng là gia đình, cộng đồng và các đối tác – những người đồng hành, giao lưu và chia sẻ.
Trong hệ thống này, mỗi yếu tố đều có chức năng riêng biệt và tương tác lẫn nhau, tạo nên không gian thuận lợi để học sinh sử dụng tiếng Anh một cách tối đa.
Báo cáo thứ hai “Chiến lược phát triển chương trình, đội ngũ giáo viên và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trong lộ trình đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai vào trường học” được ThS. Nguyễn Thị Hương và ThS. Trần Thị Quỳnh Lê từ Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa trình bày.
Trong quá trình áp dụng mô hình ESL, Trường Phenikaa hướng tới việc xây dựng chiến lược tổng thể dài hạn, có khả năng định hướng cho toàn bộ các hoạt động giảng dạy và học tập trong nhà trường. Đơn vị tập trung vào ba trụ cột chính: chương trình đào tạo, đội ngũ nhân sự và công nghệ thông tin.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy tiếng Anh, nhà trường đưa ra các đề xuất như: thiết lập mạng lưới liên kết các trường song ngữ; khuyến khích mô hình trường ESL mẫu; xây dựng kho tài liệu học tập số miễn phí; mở rộng cơ chế thuận lợi cho việc tuyển dụng giáo viên nước ngoài.
Báo cáo cuối cùng “ESL trong giáo dục tiểu học nông thôn: Tiềm năng và khó khăn” do cô Lê Thị Trường từ Trường Tiểu học Vạn Thắng trình bày.
Cô Trường chia sẻ rằng việc triển khai mô hình ESL tại các trường học vùng nông thôn vừa mang đến cơ hội nhưng cũng kèm theo nhiều thách thức.
Sau một năm thực hiện, cô đã rút ra một số kinh nghiệm quý báu: cần linh hoạt trong việc áp dụng mô hình ESL, chú ý đến sự phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị; tiếp tục tạo động lực phát triển từ giáo viên và học sinh, đặc biệt là truyền cảm hứng yêu thích môn tiếng Anh; duy trì việc giao lưu học hỏi với các trường khác, tận dụng nền tảng bền vững từ cộng đồng.
Thảo luận bàn tròn đa chiều
Ngay sau phần báo cáo, hội nghị bàn tròn do TS. Đỗ Tuấn Minh điều hành đã diễn ra với ba chủ đề thảo luận chính.
Chủ đề đầu tiên: Những thay đổi trong công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá, xây dựng học liệu môn Tiếng Anh trong môi trường ESL.
Cô Nguyễn Đoan Trang – Giáo viên Tiếng Anh tại Trường THCS Ngoại ngữ – ULIS chia sẻ: “Khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, nhiệm vụ của giáo viên tiếng Anh không chỉ giới hạn ở việc truyền đạt kiến thức mà còn hỗ trợ đồng nghiệp các môn khác trong việc sử dụng tiếng Anh.
Trong năm học vừa qua, Trường THCS Ngoại ngữ đã tổ chức các khóa đào tạo tiếng Anh từ A2 đến B1, được duy trì đều đặn vào tối thứ tư và thứ bảy. Các lớp này do chính giáo viên tiếng Anh nhà trường đảm nhiệm, tạo cơ hội cho đồng nghiệp nâng cao kỹ năng ngôn ngữ, từ đó ứng dụng vào giảng dạy các môn học khác”.
Chủ đề thứ hai: Những thay đổi trong công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá, xây dựng học liệu các môn học khác bằng tiếng Anh trong môi trường ESL.
Cô Trần Anh Phương – Giáo viên Lịch sử tại Trường THCS Ngoại ngữ – ULIS chia sẻ, từ những lo lắng ban đầu, cô đã chuyển việc sử dụng tiếng Anh thành cách thức đổi mới phương pháp giảng dạy.
Thay vì chuyển đổi hoàn toàn nội dung bài giảng sang tiếng Anh, cô lựa chọn “tích hợp” ngôn ngữ này vào tiết học một cách hợp lý và tự nhiên. Chẳng hạn, trong các bài Lịch sử, cô áp dụng tiếng Anh cho các thuật ngữ quốc tế như tên nhân vật lịch sử, sự kiện, địa danh.
Ngoài ra, để đảm bảo học sinh nắm vững bản chất kiến thức, cô Phương khuyến khích các em hoàn thành bài tập bằng tiếng Việt trước, sau đó chuyển sang tiếng Anh để thuyết trình. Cách làm này giúp học sinh hiểu rõ nội dung trước khi áp dụng ngoại ngữ, tránh việc chỉ dịch thuần túy mà không hiểu ý nghĩa.
Chủ đề thứ ba: Xây dựng hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong môi trường ESL.
Bà Phan Mỹ Hạnh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn khẳng định, để xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, cần sự hội tụ của nhiều yếu tố then chốt.
Về đội ngũ quản lý và giáo viên, Sở GD&ĐT Lạng Sơn đặc biệt chú trọng nguồn nhân lực. Không chỉ giáo viên dạy tiếng Anh, mà cả giáo viên các môn khác và đội ngũ cán bộ quản lý cũng cần được nâng cao năng lực ngoại ngữ để có thể đồng hành cùng học sinh trong môi trường học tập song ngữ.
Đồng thời, việc khơi gợi cảm hứng và tạo niềm yêu thích môn học cho học sinh được coi là yếu tố không thể thiếu. Theo bà Hạnh, chỉ khi học sinh có động lực và sự hứng thú, quá trình tiếp thu mới đạt hiệu quả cao.
“Một yếu tố khác là cơ sở vật chất. Dù Lạng Sơn là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, song ngành giáo dục địa phương vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư trang thiết bị, tạo điều kiện để các trường nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh.
Phía Sở cũng chú trọng cung cấp chương trình, tài liệu chuẩn để giáo viên có cơ sở biên soạn và phát triển thêm nguồn học liệu phù hợp. Cùng với đó, công nghệ thông tin và chuyển đổi số trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực. Nhiều phần mềm dạy học tiếng Anh đã và đang được triển khai, giúp thầy cô có thêm phương tiện giảng dạy hiệu quả” – bà Hạnh nhấn mạnh.
Vị Phó Giám đốc sở tiết lộ, ngay trong năm học này, Sở GD&ĐT Lạng Sơn sẽ chọn một số trường để pilot mô hình dạy học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, đồng thời tiếp tục tổng kết kinh nghiệm và nhân rộng trong các năm tiếp theo.
Ra mắt Câu lạc bộ ESL
Tại hội thảo, lễ ra mắt Câu lạc bộ các trường phổ thông phát triển định hướng ESL đã chính thức diễn ra. Câu lạc bộ hướng đến mục tiêu thúc đẩy việc dạy học và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai; xây dựng mạng lưới hợp tác và phát triển giáo dục phổ thông, tạo môi trường học tập tiếng Anh; kết nối học sinh, giáo viên, nhà trường, chuyên gia và các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước.
Miễn trừ trách nhiệm: Nội dung bài viết này được tổng hợp và viết lại từ nguồn thông tin công khai nhằm mục đích chia sẻ kiến thức. Nếu có vấn đề liên quan đến bản quyền, vui lòng liên hệ quản trị viên để được xử lý kịp thời.
The post Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ phương pháp giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 appeared first on EIV Education.
source https://eiv.edu.vn/dai-hoc-ngoai-ngu-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-chia-se-phuong-phap-giang-day-tieng-anh-nhu-ngon-ngu-thu-2/
Nhận xét
Đăng nhận xét