Đầu tư vào nền tảng trực tuyến giúp giải quyết việc thiếu GV tiếng Anh ở vùng sâu, vùng xa

Theo Kết luận số 91-KL/TW, Bộ Chính trị đề nghị các cấp nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

EIV Group với hơn 13+ năm kinh nghiệm trong việc cung ứng và quản lý giáo viên bản ngữ chất lượng, trình độ cử nhân, thạc sĩ trở lên và có đầy đủ chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh Quốc tế, dày dạn kinh nghiệm. EIV cung cấp các khóa học tiếng Anh 1 kèm 1, tiếng Anh doanh nghiệp, … Đáp ứng mọi mong muốn về giáo viên giảng dạy của học viên. Đảm bảo nâng cao chất lượng dạy học phù hợp với mọi độ tuổi học viên.

Trong Hội nghị của Thường trực Chính phủ tổ chức với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Vingroup, TH, Hòa Phát, Thaco,…, Ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch của VinGroup đã đưa ra đề xuất Chính phủ phổ cập tiếng Anh không chỉ trong trường học mà còn cho toàn dân.

Hơn nữa, Ông cũng cho biết, Vingroup và các doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ cho giáo viên lên vùng sâu vùng xa: “Đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh từ vùng sâu, vùng xa đến thành thị sẽ tạo ‘cần câu cơm’ tốt hơn cho trẻ, góp phần phát triển những nơi khó khăn này trong tương lai”

Việc phổ cập tiếng Anh toàn dân là đề xuất thiết thực

Bà Vũ Diệu Trang – Tổng Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Apollo English khu vực miền Bắc cũng đưa ra nhận định rằng: “Phổ cập tiếng Anh toàn dân là một bước đi thiết thực, thể hiện tầm nhìn quốc gia về hội nhập quốc tế.

Ngôn ngữ là cầu nối quan trọng trên toàn cầu, đặc biệt với thế hệ trẻ. Việc biết nhiều ngôn ngữ là lợi thế và sẽ là xu hướng phổ biến trong tương lai. Học ngoại ngữ không làm mất bản sắc, mà còn giúp người học trân trọng và hiểu rõ hơn về sự khác biệt văn hóa. Do đó, phổ cập tiếng Anh toàn dân là đề xuất thiết thực, là bước đi quan trọng, thể hiện tầm nhìn quốc gia nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế”.

ceo-vu-dieu-trang-4597

Tuy vậy, từ những kinh nghiệm rút ra, bà Vũ Diệu Trang cũng chia sẻ rằng, việc phổ cập tiếng Anh tại Việt năm hiện vẫn còn nhiều rào cản và thách thức. Đặc biệt là sự chênh lệch giữa thành phố lớn với vùng sâu, vùng xa. Nguyên chính là do việc thiếu giáo viên có trình độ cao, cơ sở vật chất còn hạn chế. Tài liệu học tập chưa phong phú và nhận thức chưa đầy đủ từ chính địa phương.

“Trong thời đại ngày nay, việc học tiếng Anh đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Học sinh không còn bị ràng buộc bởi phương pháp học truyền thống trên lớp, hoặc hoàn toàn phụ thuộc vào giáo viên.

Tùy vào điều kiện của từng địa phương và độ tuổi người học, việc giảng dạy có thể linh hoạt điều chỉnh: 100% trực tiếp, 100% trực tuyến hoặc kết hợp cả hai. Điều này tạo ra nhiều cơ hội học tập hơn cho học sinh ở mọi nơi, bất kể điều kiện địa lý hay kinh tế.

Điều quan trọng là các địa phương cần quyết tâm và tin rằng, ngay cả ở những vùng khó khăn, học sinh vẫn có thể tiếp cận với tiếng Anh. Chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet và một phương pháp học phù hợp, các em hoàn toàn có thể tự học hoặc tham gia các khóa học và đạt kết quả tương đương với các bạn ở thành phố”, bà Diệu Trang chia sẻ thêm.

Tương tự, khi chia sẻ về vấn đề này. Ông Phạm Hồng Sơn – Giám đốc EIV Group nhận định: “Học sinh Việt Nam nói chung, kể cả ở các vùng thành phố lớn có điều kiện học nhiều tiếng Anh, thì kỹ năng nghe nói và giao tiếp vẫn còn là một hạn chế.

Học sinh chưa tự tin và chủ động nhiều trong giao tiếp, gặp nhiều trở ngại khi sử dụng tiếng Anh như một công cụ tìm hiểu các bộ môn khác như Toán, Khoa học… Việc thiếu hụt môi trường thực hành trong và ngoài lớp là một lý do chính ảnh hưởng đến sự tương tác, giao tiếp của học sinh.

ceo-pham-hong-son-1229

Ngoài ra, học sinh phổ thông còn thiếu sự sáng tạo trong việc học và khai thác môn học này. Các hình thức tiếp cận đều khá truyền thống như qua bài tập, thi cử, lớp học, chưa có nhiều kênh học giúp nâng cao sự chủ động và sáng tạo”.

Nhận định thêm về việc thực hiện chương trình tiếng Anh liên kết. Ông Phạm Hồng Sơn cũng nhấn mạnh rằng sẽ góp phần tạo môi trường học tập tự nhiên, thực tiễn. Chương trình liên kết thường tập trung chú trọng vào kỹ năng nghe – nói thực tế. Từ đó, sẽ tạo động lực cho học sinh học tập chủ động, hình thành phản xạ sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh thường xuyên hơn với giáo viên nước ngoài và bạn bè.

Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Sơn cũng nhận định, đánh giá rằng chương trình này đang còn nhiều bất cập, khó khăn: “Để thực hiện chương trình tiếng Anh liên kết, phải xin phê duyệt đề án tại địa phương tổ chức dạy liên kết. Tuy nhiên, khi đã xin được đề án duyệt chương trình ở nơi này, nhưng đến thành phố khác, các trung tâm tiếng Anh buộc phải nộp xin đề án lại từ đầu.

Bên cạnh đó, mô hình này thường thu thêm học phí, đăng ký lớp dựa vào nhu cầu của phụ huynh, học sinh, dẫn đến trình độ tiếng Anh không đồng đều giữa các học sinh.

Việc đưa giáo viên bản ngữ vào trường công lập cũng còn khó khăn. Họ không thể trực tiếp vào trường giảng dạy mà phải thông qua đề án. Tôi cho rằng, để phổ cập tiếng Anh, trước tiên, các trường công có thể tính đến tuyển giáo viên bản ngữ vào trường và dạy theo chương trình tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bởi, chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay rất tốt và đầy đủ, chỉ cần chú trọng giao tiếp nhiều hơn, sẽ đạt được kết quả cao”.

Đầu tư và phát triển nền tảng trực tuyến để thoát khỏi rào cản thiếu giáo viên

buoi-hoc-chuong-trinh-tieng-Anh-lien-ket (1)

Ông Phạm Hồng Sơn đánh giá: “Hiện tại, rất khó để giáo viên nước ngoài có hợp đồng với các trung tâm tiếng Anh, chịu đi dạy ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Tại Nghị định số 70/2023/NĐ-CP ngày 18/9/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, có đề cập đến quy định: Trường hợp người lao động nước ngoài làm việc cho một người sử dụng lao động tại nhiều địa điểm thì trong văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động phải liệt kê đầy đủ các địa điểm làm việc.

Trong khi đó, trung tâm không có cơ sở tại các điểm vùng sâu, vùng xa, nên không thể phân công hay xin phép cho giáo viên người nước ngoài đi công tác”.

Cũng từ đó, Ông Phạm Hồng Sơn cho rằng việc phát triển các nền tảng trực tuyến, các phần mềm và ứng dụng học tập sẽ giúp các học sinh có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận các tri thức, kiến thức mới mà không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý.Khi đó, giáo viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn, định hướng.

Chỉ có cách đó, mới đưa được tiếng Anh tới xa và rộng, từ vùng thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng tới miền núi. Bên cạnh đó, nếu đưa nguồn lực giáo viên đến các vùng sâu, vùng xa, nên tạo điều kiện cho các đơn vị quản lý, điều phối giáo viên với thời hạn hợp đồng ngắn, ví dụ thời hạn hợp đồng trong một học kỳ, hoặc trong một năm học.

Giám đốc EIV Group cũng đưa ra đề xuất, nên có hành lang pháp lý thuận lợi, tạo điều kiện cho các chương trình đào tạo có chất lượng được tiếp cận đến học sinh các vùng. Đặc biệt, nên có các chính sách mở cửa để thu hút thêm nguồn giáo viên/chuyên gia nước ngoài uy tín, có chất lượng về làm việc và cống hiến tại Việt Nam.

The post Đầu tư vào nền tảng trực tuyến giúp giải quyết việc thiếu GV tiếng Anh ở vùng sâu, vùng xa appeared first on EIV Education.



source https://eiv.edu.vn/dau-tu-vao-nen-tang-truc-tuyen-giup-giai-quyet-viec-thieu-gv-tieng-anh-o-vung-sau-vung-xa/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách rút gọn mệnh đề quan hệ trong tiếng Anh chuẩn nhất

Thực trạng giáo viên nước ngoài tại Việt Nam: khó khăn và cơ hội

Cách dùng câu hỏi đuôi (Tag Question) chuẩn nhất